Áp dụng mức thuế GTGT 8% trong năm 2023

Xin chào Quý bạn đọc, cảm ơn bạn đã quan tâm đến website của Asklaw.com.vn. Công ty Luật TNHH Asklaw xin chia sẻ với bạn về “Áp dụng mức thuế GTGT 8% trong năm 2023″ như sau:

Các mức thuế suất thuế GTGT hiện nay là 0%, 5%, 10% và trong năm 2023, cụ thể là giai đoạn từ ngày 01/07/2023 đến ngày 31/12/2023 sẽ áp dụng thêm mức thuế 8%. Bài viết sẽ cung cấp đến bạn đọc cách áp dụng mức thuế 8% đối với hàng hóa dịch vụ trong năm 2023

Áp dụng mức thuế GTGT 8% trong năm 2023
Áp dụng mức thuế GTGT 8% trong năm 2023

I. Cơ sở pháp lý

Nghị định 44/2023/NĐ-CP giảm thuế GTGT theo Nghị quyết 101/2023/QH15

II. Nội dung

1. Thời điểm xác định thuế GTGT

STT Hoạt động Thời điểm xác định thuế GTGT
1 Bán hàng hóa Là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu/quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa
2 Cung ứng dịch vụ Là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ/thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa
Cung ứng dịch vụ viễn thông Là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu về cước dịch vụ kết nối viễn thông theo hợp đồng kinh tế giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ viễn thông nhưng chậm nhất không quá 02 tháng kể từ tháng phát sinh cước dịch vụ kết nối viễn thông
3 Cung cấp điện, nước sạch Là ngày ghi chỉ số điện, nước tiêu thụ trên đồng hồ để ghi trên hóa đơn tính tiền
4 Kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê Là thời điểm thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án/tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng
5 Xây dựng, lắp đặt, bao gồm cả đóng tàu Là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa
6 Nhập khẩu hàng hóa Là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan

2. Thời điểm lập hóa đơn

Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu/quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.

Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.

Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước/trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm thu tiền đặt cọc/tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: Kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; tư vấn giám sát; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; lập dự án đầu tư xây dựng).

Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

3. Cách áp dụng mức thuế GTGT 8%

Đối với trường hợp hóa đơn lập trước nhưng đến ngày 01/7/2023 mới ký thì tùy thuộc vào loại hàng hóa, dịch vụ cung cấp sẽ áp dụng mức thuế suất khác nhau theo quy định.

Đối với hợp đồng mua bán hàng hóa:

– Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

– Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

– Như vậy, nếu thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua từ ngày 01/7/2023 thì áp dụng thuế GTGT 8%, nếu thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua trước ngày 01/7/2023 thì áp dụng thuế GTGT 10%.

Đối với hợp đồng cung ứng dịch vụ:

– Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

– Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

– Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng).

– Như vậy, nếu hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thu tiền từ ngày 01/7/2023 thì áp dụng thuế GTGT 8%, nếu hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thu tiền trong trước ngày 01/7/2023 thì áp dụng thuế GTGT 10%.

Nếu cơ sở kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ đặc thù như cung cấp điện, nước, viễn thông, logistic… hóa đơn lập trước 01/7/2023 áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10%

Trên đây là thông tin của Công ty Luật TNHH Asklaw về “Áp dụng mức thuế 8% trong năm 2023″hy vọng sẽ có ích cho bạn.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Công ty Luật TNHH Asklaw để được hỗ trợ tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

Gmail: Luatasklaw@gmail.com

Hotline: 0962.976.053/024.6681.0622

Địa chỉ: Công ty Luật TNHH Asklaw, địa chỉ: Số 79 phố Thiên Hiền , phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Trân trọng và cảm ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.