Quy trình, thủ tục xin cấp lại sổ đỏ

Câu hỏi:

Hiện nay tôi đang sử dụng mảnh đất tại thị xã Sơn Tây thành phố Hà Nội, mảnh đất được cấp sỏ đỏ năm 2004. Sau một thời gian kiểm tra lại, tôi không còn thấy sổ đỏ trong nhà nữa. Luật sư cho hỏi: tôi làm mất sổ đỏ có ảnh hưởng tới quyền sử dụng đất của tôi không? Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ như thế nào ? Tôi xin cảm ơn!

Chúng tôi xin được trả lời câu hỏi của bạn như sau:

  1. Theo quy định của Luật Đất đai thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Hơn nữa, Điều 191 của Luật Dân sự quy định: “ Người không phải là chủ sở hữu được sử dụng tài sản theo thỏa thuận với chủ sở hữu hoặc theo quy định của pháp luật ”. Việc giao dịch liên quan đến bất động sản theo quy định của pháp luật đều phải do người có tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thực hiện hoặc phải có sự ủy quyền bằng văn bản cho người khác và phải được công chứng, chứng thực thì mới có hiệu lực pháp luật. Như vậy, việc bạn làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của bạn.
  2. Theo quy định tại điểm k khoản 1 điều 99 Luật đất đai 2013, thì bạn hoàn toàn có thể xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất. Cụ thể hơn tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP Qui định chi tiết về thi hành một số điều của Luật đất đai quy định như sau:

Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền  sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng lại do bị mất”

  1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

  1. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
  2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
  3. Hồ sơ, thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:
  • Chuẩn bị hồ sơ:

Hồ sơ bao gồm: (1 bộ)

  • Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Mẫu 10/DK Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT)
  • Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày.
  • Đối với các tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư tại nước ngoài thực hiện dự án đầu tư thì Giấy tờ chứng minh về  việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải được đăng tin 3 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
  • Trường hợp mất giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn thì có giấy xác nhận của UBND xã về mấy do thiên tai, hỏa hoạn.
  • Nộp hồ sơ:
  • Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã người bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dung đất nộp 01 bộ hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.
  • Lấy phiếu nhận và hẹn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính  đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dung đất (trường hợp hồ sơ thiếu thì người bị mất GCN nộp bổ sung hồ sơ đến khi hồ sơ đủ và hợp lệ).
  • Nộp lệ phí cấp lại Giấy chứng nhận.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật ASKLAW về nội dung bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn thắc mắc, chưa rõ hoặc cần tư vấn thủ tục pháp lý khác quý khách  hàng vui long liên hệ Công ty Luật TNHH Asklaw Địa chỉ: Số 64A ngõ Trại Cá phường Trương Định quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.