Hồ sơ và thủ tục thực hiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở

Xin chào quý bạn đọc cảm ơn bạn đã quan tâm đến website của asklaw.com.vn.Công ty luật TNHH Asklaw sẽ thông tin với bạn vềThủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở’ như sau :

  • Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới? Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở? Sau đây là hướng dẫn về thủ tục và hồ sơ cấp giấy phép xây dựng nhà ở.

I.Cơ sở pháp lý

  • Điều 46 Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 03 năm 2021.
  • Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính về xây dựng

II.Nội dung

1.Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở .

Theo Điều 46 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định hồ sơ bao gồm :

(1). Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định này.

(2). Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

(3). 02 bộ bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy kèm theo bản vẽ thẩm duyệt trong trường hợp pháp luật về phòng cháy và chữa cháy có yêu cầu; báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng trong trường hợp pháp luật về xây dựng có yêu cầu, gồm:

a) Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất kèm theo sơ đồ vị trí công trình;

b) Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình;

c) Bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình gồm cấp nước, thoát nước, cấp điện;

d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

(4). Căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương và khoản 3 Điều này Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố mẫu bản vẽ thiết kế để hộ gia đình, cá nhân tham khảo khi tự lập thiết kế

2. Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở

Bước 1: Nộp hồ sơ.

Chủ đầu tư (hộ gia đình, cá nhân) nộp tại Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Người tiếp nhận có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ

Nếu hồ sơ đầy đủ, đúng quy định thì ghi giấy biên nhận và trao cho người nộp.

Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa đúng thì hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu .

Bước 4: Trả kết quả.

Thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

3. Lệ phí cấp phép xây dựng.

-Lệ phí do Hội đồng nhân dân các tỉnh thành quy định nên có mức phí khác nhau. ( Tham khảo lệ phí cấp giấy phép tại 63 tỉnh thành mới nhất )

4. Mức phạt khi không có giấy phép xây dựng.

Căn cứ khoản 7 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính về xây dựng

” Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng như sau:
a) Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ;
b) Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác;
c) Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.”

Trên đây là thông  tin của Công ty Luật TNHH Asklaw về “Hồ sơ và thủ tục thực hiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở”, hy vọng sẽ có ích cho bạn.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Công ty Luật TNHH Asklaw để được hỗ trợ tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

Gmail: Luatasklaw@gmail.com

Hotline: 0962.976.053/024.6681.0622

Đia chỉ: Công ty Luật TNHH Asklaw, địa chỉ: Số 3, ngõ 76/8 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận cầu giấy, thành phố Hà Nội.

Trân trọng và cảm ơn!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.