Xin chào Quý bạn đọc, cảm ơn bạn đã quan tâm đến website của Asklaw.com.vn. Công ty Luật TNHH Asklaw xin chia sẻ với bạn về “Trách nhiệm bảo vệ thông tin trong thương mại điện tử“ như sau:
Thông tin trong thương mại điện tử sẽ được chuyển thành thông điệp dữ liệu hoặc thông tin được chuyển tải bằng kỹ thuật tương tự, nên tất cả đều tiểm ẩn rủi ro như bị đánh cắp dữ liệu để sử dụng vào mục đích bất hợp pháp. Trong đó thông tin cá nhân của người tiêu dùng là đối tượng thường bị đánh cắp nhất. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng khi những thông tin này được sử dụng trong thương mại điện tử?
I. Cơ sở pháp lý
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010
Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử
II. Nội dung
Chủ thể chịu trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng
Trong trường hợp thương nhân, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thực hiện việc thu nhập thông tin cá nhân của người tiêu dùng thì thương nhân, tổ chức, cá nhân sẽ phải chịu trách nhiệm, tuân thủ quy định tại Nghị định và những quy định pháp luật liên quan về bảo vệ những thông tin đó
Trong trường hợp thương nhân, tổ chức, cá nhân trên ủy quyền cho bên thứ 3 thực hiện thì hợp đồng hai bên phải quy định rõ trách nhiệm của mỗi bên trong việc tuân thủ các quy định tại Nghị định và những quy định pháp luật liên quan về bảo vệ thông tin cho người tiêu dùng. Nếu không quy định trong hợp đồng thì bên chịu trách nhiệm là thương nhân, tổ chức, cá nhân hoạt đồng kinh doanh thương mại điện tử khi có vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân.
Trách nhiệm cụ thể
Thương nhân, tổ chức, cá nhân thu nhập thông tin phải xây dựng và công bố chính sách bảo vệ thông tin cá nhân. Nội dung của chính sách này phải được hiện thị rõ ràng, công bố công khai cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận trước hoặc tại thời điểm thu nhập thông tin
Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cá nhân: đơn vị thu thập thông tin phải đảm bảo an toàn, an ninh cho thông tin cá nhân mà họ thu thập và lưu trữ, ngăn ngừa các hành vi: đánh cắp hoặc tiếp cận thông tin trái phép; sử dụng thông tin trái phép; thay đổi, phá hủy thông tin trái phép. Đơn vị thu thập thông tin phải có cơ chế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin cá nhân bị sử dụng sai mục đích hoặc phạm vi đã thông báo. Trong trường hợp hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất thông tin của người tiêu đùng, đơn vị lưu trữ thông tin phải thông báo cho cơ quan chức năng trong vòng 24 giờ sau khi phát hiện sự cố.
Khi thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng phải có được sự đồng ý của người tiêu dùng có thông tin đó trừ các trường hợp thu thập thông tin đã công bố công khai trên web thương mại điện tử; thu thập thông tin để ký kết hoặc thực hiện hợp đồng mua bán hoặc để tính giá, cước sử dụng thông tin, sản phẩm, dịch vụ mạng.
Việc sử dụng thông tin cá nhân của ngươi tiêu dùng phải đúng với mục đích và phạm vi đã thông báo
Kiểm tra, cập nhập và điều chỉnh thông tin cá nhân: đây là trách nhiệm của đơn vị thu nhập thông tin khi có yêu cầu hoặc đơn vị thu nhập có thể cung cấp cho chủ thể thông tin công cụ dể tự thực hiện
Trên đây là thông tin của Công ty Luật TNHH Asklaw về “Trách nhiệm bảo vệ thông tin trong thương mại điện tử”, hy vọng sẽ có ích cho bạn.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Công ty Luật TNHH Asklaw để được hỗ trợ tốt nhất.
Thông tin liên hệ:
Gmail: Luatasklaw@gmail.com
Hotline: 0962.976.053/024.6681.0622
Đia chỉ: Công ty Luật TNHH Asklaw, địa chỉ: Số 79 phố Thiên Hiền , phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
Trân trọng và cảm ơn!