Điều kiện bảo hộ đối với nhãn hiệu nổi tiếng.

Nhãn hiệu nổi tiếng được hiểu là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Một nhãn hiệu được Pháp luật bảo hộ là nhãn hiệu nổi tiếng thì yêu cầu không chỉ dừng lại ở điều kiện chung mà bên cạnh các điều kiện chung thì nhãn hiệu đó còn phải đáp ứng được các tiêu chí riêng vô cùng khắt khe. Và các điều kiện chung cùng với các tiêu chí đó được thể hiện cụ thể tại quy định của Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009.

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/So-huu-tri-tue/Luat-So-huu-tri-tue-2005-50-2005-QH11-7022.aspx

  1. Điều kiện chung

Để được coi là một nhãn hiệu nổi tiếng thì nhãn hiệu đó phải đáp ứng được các điều kiện chung được quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005, cụ thể là các điều kiện:

– Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

– Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

(Cơ sở pháp lý: điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005)

2.Tiêu chí riêng

Không chỉ dừng lại ở các điều kiện chung được quy định tại điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì một nhãn hiệu được coi là nhãn hiệu nổi tiếng còn phải đáp ứng được các tiêu chí được quy định tại điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, các tiêu chí đó là:

– Tiêu chí thứ nhất là: Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

– Tiêu chí thứ hai là: Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

– Tiêu chí thứ ba là: Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

– Tiêu chí thứ tư là: Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

– Tiêu chí thứ năm là: Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

– Tiêu chí thứ sáu là: Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

– Tiêu chí thứ bảy là: Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

– Và tiêu chí cuối cùng là: Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Bên cạnh đó thì còn có trường hợp một nhãn hiệu được coi là nhãn hiệu nổi tiếng mà không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký đã được quy định tại điểm a khoản 3 điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 cụ thể như sau:

“Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.”

Theo quy định của luật pháp của hầu hết các quốc gia thì nhãn hiệu nổi tiếng không cần phải xác lập quyền bằng thủ tục đăng ký mà sẽ xác lập trên cở sở thực tiễn sử dụng. Tiêu chí thực tiễn sử dụng sản phẩm mang nhãn hiệu đó là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để một nhãn hiệu được công nhận là một nhãn hiệu nổi tiếng. Chính nhờ quá trình sử dụng liên tục mà nhãn hiệu mới được người tiêu dùng biết đến và coi nhãn hiệu đó là một nhãn hiệu nổi tiếng. Việc quy định về việc xác lập quyền như trên là phù hợp với thực tiễn quốc tế và trong nước về nhãn hiệu nổi tiếng.

Trên đây nội dung về điều kiện bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, hy vọng có ích cho Quý bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Công ty Luật TNHH Asklaw để được hỗ trợ tốt nhất. Địa chỉ: Số 3, ngách 76/8 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Số điện thoại. 0962.976.053.

Trân trọng và cảm ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.