Thủ tục thành lập văn phòng công chứng

Xin chào Quý bạn đọc, cảm ơn bạn đã quan tâm đến website của Asklaw.com.vn. Công ty Luật TNHH Asklaw xin chia sẻ với bạn về “Thủ tục thành lập văn phòng công chứng” như sau:

Nhu cầu về việc công chứng của người dân hiện nay ngày càng nhiều dẫn đến các văn phòng công chứng luôn trong tình trạng quá tải hồ sơ. Chính vì vậy, việc thành lập văn phòng công chứng là điều hết sức cần thiết. Sau khi đã đáp ứng được điều kiện để thành lập một văn phòng công chứng thì thủ tục tiến hành thành lập văn phòng công chứng như thế nào?

I. Cơ sở pháp lý

Luật Công chứng 2014

II. Nội dung

1. Bổ nhiệm công chứng viên

Trước khi tiến hành nộp hồ sơ thành lập văn phòng công chứng, cần phải tiến hành thủ tục bổ nhiệm công chứng viên.

Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên bao gồm:

– Đơn đề nghị bổ nhiệm công chứng viên theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định

– Phiếu lý lịch tư pháp

– Bản sao bằng cử nhân luật hoặc thạc sĩ, tiến sĩ luật

– Giấy tờ chứng minh về thời gian công tác pháp luật

– Bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng hoặc giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương

– Bản sao giấy chứng nhận kết quả kiểm tra tập sự hành nghề công chứng;

– Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

Trình tự, thủ tục thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và xem xét, ra quyết định

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ công chứng viên, Sở Tư pháp có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm công chứng viên kèm theo hồ sơ đề nghị bổ nhiệm, trường hợp từ chối đề nghị thì phải thông báo bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do cho người nộp hồ sơ.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản và hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên của Sở Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, quyết định bổ nhiệm công chứng viên; trường hợp từ chối bổ nhiệm phải thông báo bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do, gửi cho Sở Tư pháp và người đề nghị bổ nhiệm.

2. Thủ tục thành lập văn phòng công chứng

Sau khi bạn đã được bổ nhiệm công chứng viên, bạn làm đơn đề nghị thành lập văn phòng công chứng gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.

Trình tự, thủ tục thực hiện

Bước 1:

Công chứng viên thành lập Văn phòng công chứng gửi hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng công chứng đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, hồ sơ gồm có:

– Đơn đề nghị thành lập Văn phòng công chứng.

– Đề án thành lập Văn phòng công chứng nêu rõ sự cần thiết thành lập, dự kiến về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện

– Bản sao quyết định bổ nhiệm công chứng viên.

Bước 2: Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng. Trong trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Người bị từ chối có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Bước 3: Trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập, Văn phòng công chứng phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp của địa phương cho phép thành lập. Khi đăng ký hoạt động phải có đơn đăng ký hoạt động, giấy tờ chứng minh về trụ sở ở địa phương nơi quyết định cho phép thành lập.

Bước 4: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được các giấy tờ đăng ký hoạt động, Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Người bị từ chối có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật. Văn phòng công chứng được hoạt động kể từ ngày Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động.

3. Đăng báo nội dung đăng ký hoạt động mở văn phòng công chứng

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy đăng ký hoạt động, mở văn phòng công chứng phải đăng báo trung ương hoặc báo địa phương nơi đăng ký hoạt động trong ba số liên tiếp về những nội dung sau đây:

– Tên gọi, địa chỉ trụ sở của Văn phòng công chứng

– Họ, tên, số quyết định bổ nhiệm công chứng viên của công chứng viên hành nghề trong Văn phòng công chứng

– Số, ngày, tháng, năm cấp giấy đăng ký hoạt động, nơi đăng ký hoạt động và ngày bắt đầu hoạt động.

Trên đây là thông tin của Công ty Luật TNHH Asklaw về “Thủ tục thành lập văn phòng công chứng”hy vọng sẽ có ích cho bạn.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Công ty Luật TNHH Asklaw để được hỗ trợ tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

Gmail: Luatasklaw@gmail.com

Hotline: 0962.976.053/024.6681.0622

Đia chỉ: Công ty Luật TNHH Asklaw, địa chỉ: Số 79 phố Thiên Hiền , phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Trân trọng và cảm ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.