Chứng nhận BRC là gì và lợi ích như thế nào?

Xin chào Quý bạn đọc, cảm ơn bạn đã quan tâm đến website của Asklaw.com.vn. Công ty Luật TNHH Asklaw sẽ thông tin tới bạn về “Chứng nhận BRC là gì và lợi ích như thế nào?”.

Bài viết này Luật Asklaw sẽ thông tin cho quý khán giả những thông tin liên quan đến khái quát chung về chứng nhận BRC, đối tượng cần chứng nhận BRC, các yêu cầu, lợi ích của chứng nhận và quy trình để có chứng nhận này.

1. Khái quát chung về chứng nhận BRC.

BRC là tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm do Hiệp hội bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium-BRC) thiết lập vào năm 1998, thích hợp cho việc kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm.

Tiêu chuẩn BRC cung cấp các yêu cầu giúp chúng ta kiểm soát dây chuyền cung cấp sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào bắt đầu từ việc cung cấp giống, trồng trọt, thu hoạch và chế biến đến khi giao sản phẩm cho khách hàng. Đây là điểm đặc biệt của tiêu chuẩn này, thay vì chỉ kiểm soát vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở khâu bán hàng, với tiêu chuẩn BRC doanh nghiệp phải kiểm doát vấn đề vệ sinh từ khâu nguyên liệu đầu vào đến sản xuất, tiêu thụ. Toàn bộ quy trình khép kín phải tuân thủ nghiêm ngặt về chất lượng vệ sinh.

2. Những đối tượng cần chứng nhận BRC.

  • BRC lop (BRC Food Issue 5 – phiên bản cũ): Áp dụng cho các doanh nghiệp, các nhà sản xuất bao bì và vật liệu bao gói cho tất cả các loại sản phẩm từ thực phẩm đến các sản phẩm tiêu dùng ở tất cả các cấp độ: sơ cấp, thứ cấp và cao cấp;
  • BRC Food (BRC Food Issue 8 – phiên bản cũ): Áp dụng cho các tổ chức doanh nghiệp như: các cơ sở, công ty/ nhà máy sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm như: thủy sản, rau củ quả, nước uống, bia rượu, dầu ăn;
  • BRCGS (BRCGS Food Issue 9 – đang áp dụng): Tiêu chuẩn An toàn thực phẩm BRCGS – Phiên bản 9 đã được công bố vào ngày 09/08/2022. Và chứng nhận BRCGS theo phiên bản 9 sẽ bắt đầu được đánh giá từ ngày 01/02/2023.

Chứng nhận BRC - tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm

3. Các yêu cầu của chứng nhận BRC.

– Cam kết của lãnh đạo cấp cao và liên tục cải tiến: Lãnh đạo cấp cao phải chứng minh cam kết đáp ứng các yêu cầu của Tiêu chuẩn BRC bằng cách cung cấp đầy đủ các nguồn lực, thông tin liên lạc, xem xét và hành động để cải tiến;

– Kế hoạch an toàn thực phẩm – Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn: Kế hoạch an toàn thực phẩm cần được xây dựng dựa trên các nguyên tắc HACCP CODEX toàn diện, được triển khai áp dụng và duy trì. Kế hoạch này nên tham khảo các yêu cầu pháp lý, quy phạm hay hướng dẫn từ ngành liên quan;

– Đánh giá nội bộ: Cần có một hệ thống đánh giá hiệu quả để xác minh Hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm và các quy trình liên quan đảm bảo các yêu cầu của tiêu chuẩn, có hiệu quả và được tuân thủ.

– Hành động khắc phục và phòng ngừa: Cần có các quy trình hiện hành để điều tra, phân tích và khắc phục sự không phù hợp có ảnh hưởng then chốt đến tính hợp pháp, chất lượng và an toàn của sản phẩm;

– Truy tìm nguồn gốc: Cần có một hệ thống hiện hành để theo dõi thành phẩm bằng số lô hàng, từ nguyên vật liệu, qua quá trình sản xuất đến khi thành phẩm được phân phối đến khách hàng. Hệ thống này nên được thiết kế để có thể truy xuất các thông tin này trong một khoảng thời gian hợp lý;

– Cách bố trí, dòng sản phẩm và sự phân biệt: Cơ sở và trang thiết bị cần phải được thiết kế, xây dựng và duy trì để ngăn ngừa ô nhiễm của sản phẩm và tuân thủ theo các quy định pháp luật liên quan;

– Dọn dẹp và vệ sinh: Các tiêu chuẩn dọn dẹp và làm sạch cần phải được duy trì để đạt được các tiêu chuẩn vệ sinh phù hợp và ngăn chặn sự lây nhiễm cho sản phẩm;

– Xử lý các yêu cầu đối với vật liệu đặc biệt – vật liệu có chứa chất gây dị ứng và vật liệu được duy trì nhận dạng: Cần có các quy trình hiện hành để kiểm soát vật liệu đặc biệt bao gồm chất gây dị ứng và vật liệu được duy trì nhận dạng để tính hợp pháp, chất lượng và an toàn của sản phẩm không bị ảnh hưởng;

– Kiểm soát hoạt động: Cần có các quy trình hiện hành để kiểm tra hiệu quả hoạt động của các thiết bị và các quá trình tuân theo kế hoạch an toàn thực phẩm, từ đó bảo đảm tính hợp pháp, chất lượng và an toàn của sản phẩm;

– Đào tạo: Cần có một hệ thống để chứng minh rằng nhân viên có khả năng gây ảnh hưởng đến tính hợp pháp, chất lượng và sự an toàn của sản phẩm; có đủ năng lực, căn cứ vào trình độ, đào tạo hoặc kinh nghiệm làm việc.

4. Lợi ích của chứng nhận BRC.

– Tăng cường độ an toàn thực phẩm và hệ thống Quản lý an toàn thực phẩm của Doanh nghiệp;
– Đạt được thừa nhận và chấp nhận của cộng đồng bán lẻ Anh Quốc;
– Là một trong các chương trình được GFSI thừa nhận (Global Food Safety Initiative – Sáng kiến an toàn thực phẩm toàn cầu, là một bộ phận của Diễn đàn hàng tiêu dùng và sự hợp tác của các nhà bán lẻ, các nhà sản xuất và các công ty dịch vụ thực phẩm toàn cầu.);
– Phù hợp với các yêu cầu được Luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA – Food Safety Modernization Act) của Mỹ chấp nhận đối với các nhà cung ứng thực phẩm hoặc các chuỗi cung ứng thực phẩm cho thị trường Hoa Kỳ;
– Gia tăng niềm tin của khách hàng, người tiêu dùng đối với chất lượng và sự an toàn của sản phẩm;
– Tăng sự tin cậy và lòng trung thành của khách hàng và người tiêu dùng đối với Doanh nghiệp;
– Giúp Doanh nghiệp chứng minh với khách hàng rằng sản phẩm của Doanh nghiệp an toàn và đã được kiểm soát về nguồn gốc;
– Giúp tăng sản lượng tiêu thụ, nâng cao năng suất đồng thời có thể nâng cao giá mua nguyên liệu, cải thiện đời sống của người nông dân;
– Mở ra thị trường mới với yêu cầu cao hơn về an toàn và chất lượng/ khách hàng tiềm năng mới;
– Giúp cải thiện các tiêu chuẩn cung ứng và tính nhất quán, tránh được sản phẩm hỏng;
– Hỗ trợ chiến lược quảng bá và tăng cường các giá trị cốt lõi của Doanh nghiệp;
– Hỗ trợ các mục tiêu bán lẻ tại mọi cấp của chuỗi cung ứng sản xuất;
– Giao dịch kinh doanh với nhà cung ứng đạt chứng nhận BRC.

Chứng nhận BRC

5. Quy trình thực hiện để có chứng nhận BRC.

Bước 1: Thành lập ban BRC

Sau khi đã thống nhất thông tin và ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn. Bước đầu tiên chúng ta sẽ thành lập Ban dự án BRC (tương tự như Ban ISO). Thành lập Ban thực hiện dự án, các thành viên trong ban dự án do doanh nghiệp bạn đưa ra. Các thành viên được lựa chọn thường là các trưởng phó bộ phận và phòng ban.

Bước 2: Tổ chức đào tạo nhận thức tiêu chuẩn BRC

Khóa đào tạo nhận thức về tiêu chuẩn BRC là bắt buộc, bởi phải có kiến thực về BRC thì mới gia triển khai dự án được. Tất cả các thành viên trong ban dự án và các thanh viên liên quan khác sẽ tham gia vào khóa đào tạo: Đào tạo nhận thức tiêu chuẩn; Đào tạo yêu cầu tiêu chuẩn và hướng dẫn triển khai yêu cầu tiêu chuẩn.

Bước 3: Hướng dẫn xây dựng hệ thống tài liệu

Chuyên gia tư vấn sẽ hướng dẫn cụ thể cho từng thành viên trong Ban BRC đã được phân công từng bộ phận cụ thể: hướng dẫn soạn tài liệu theo yêu cầu của tiêu chuẩn. Đồng thời sắp xếp thời gian phù hợp với các thành viên trong Ban BRC.

Bước 4: Ban hành và áp dụng hệ thống tài liệu

Chuyên gia tư vấn sẽ hướng dẫn các thành viên trong Ban dự án BRC ghi chép hồ sơ theo tài liệu đã ban hành. Thực hiện áp dụng vào hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của doanh nghiệp.

Bước 5: Đào tạo đánh giá viên nội bộ

-Tiếp tục tổ chức khóa đào tạo đánh giá viên nội bộ cho Ban BRC.

-Chuyên gia tư vấn sẽ hướng dẫn thành viên Ban BRC triển khai dự án kỹ thuật, duy trì hệ thống, đào tạo đánh giá nội bộ.
Sau khi học, các thành viên sẽ trở thành đánh giá viên nội bộ của doanh nghiệp giúp duy trì hệ thống cho đơn vị của mình.
Bước 6: Triển khai đánh giá nội bộ

– Chuyên gia tư vấn sẽ kết hợp với chuyên gia đánh giá nội bộ của doanh nghiệp để đánh giá nội bộ. Các đánh giá viên nội bộ của doanh nghiệp sẽ theo để đánh giá tập sự nhằm học hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế trong việc đánh giá.
– Trong quá trình đánh giá nội bộ sẽ đưa ra những lỗi cần khắc phục (nếu có) để phù hợp với tiêu chuẩn BRC.
– Sau khi đã khắc phục xong những lỗi xảy ra, nếu xét thấy cần thiết thì doanh nghiệp nên đánh giá lại một lần nữa để đảm bảo đã khắc phục hết lỗi của lần đánh giá đầu tiên.

Bước 7: Đăng ký chứng chỉ BRC

Sau khi đã khắc phục hết lỗi trong lần đánh giá nội bộ. Đơn vị tư vấn sẽ hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ thực hiện đăng ký với Tổ chức chứng nhận BRC uy tín và nêu lên các điểm mạnh/ yếu của từng tổ chức chứng nhận cho Khách hàng để chọn lựa (Dự kiến thời gian thực hiện là 1 buổi).

Bước 8: Đánh giá chứng nhận BRC

Tổ chức chứng nhận sẽ cử đoàn chuyên gia đến tại doanh nghiệp để đánh giá hệ thống tài liệu và tình hình áp dụng thực tế để đánh giá mức độ phụ hợp theo tiêu chuẩn BRC. Tổ chức chứng nhận sẽ đưa ra các lỗi và yêu cầu khắc phục (nếu có).

Bước 9: Cấp chứng chỉ BRC và duy trì tiêu chuẩn

– Sau khi hoàn thiện cuộc đánh giá và có kết luận, khắc phục lỗi đánh giá (nếu có), doanh nghiệp gửi đầy đủ bằng chứng cho đơn vị chứng nhận và đợi nhận giấy chứng nhận.
– Sau khi được chứng nhận, doanh nghiệp phải luôn luôn duy trì tính hiệu lực của tiêu chuẩn BRC.
– Chứng nhận BRC có hiệu lực trong vòng 3 năm kể từ ngày cấp. Thực hiện đánh giá giám sát hằng năm, không quá 12 tháng/lần.

Xem thêm: https://asklaw.com.vn/chung-nhan-fssc-22000-la-gi-voi-loi-ich-nhu-the-nao.html

Trên đây là thông tin của Công ty Luật TNHH Asklaw về “Chứng nhận BRC là gì và lợi ích như thế nào?”, hy vọng sẽ có ích cho bạn.

Thông tin liên hệ:

Gmail: Luatasklaw@gmail.com

Hotline: 0962.976.053/024.6681.0622

Đia chỉ: Công ty Luật TNHH Asklaw, địa chỉ: Số 3, ngách 76/8 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận cầu giấy, thành phố Hà Nội.TrangChu – Asklaw.com.vn

Giới thiệu – Asklaw.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.